วันจันทร์ที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2559

การบันทึกครั้งที่4 วันอังคาร ที่30 สิงหาคม พ.ศ.2559 เวลาเรียน13.30-17.30น.

ความรู้ที่ได้รับ
 
-ก่อนเรียนอาจารย์ให้คัดพยัญชนะไทยหัวกลมตัวเหลี่ยม




-สัปดาห์นี้อาจารย์ให้แบ่งกลุ่มละ 5 8น ให้ประดิษฐ์ผลงานวิทยาศสาตร์ที่เกี่ยวกับอากาศ โดยอาจารย์มีอุปกรณ์ให้ คือ คลิปหนีบกระดาษ 1 อัน และกระดาษ 1 แผ่น ให้ประดิษฐ์เกี่ยวกับอากาศ กลุ่มดิฉันได้ประดิษฐ์ กังหันลม




วิธีทำ

    1. พับและตัดกระดาาให้เป็นรูปสี่เหลี่ยมจตุจักร
    2. ตัดกระดาษทั้ง 4มุม โดยประมาณ3ส่วน4 โดยเว้นตรงกลางไว้
    3. จากนั้นก็พับกระดาษจากมุมที่เราตัดพับสลับกันให้ได้เป็นกังหันลม
    4. ก็จับมุมตรงกลางก็เจาะรูโดยใช้คลิปเอามาดึงให้ตรงและเจาะเข้าตรงก็เอาปลายกังหันเจาะไปที่ละอัน
    5. ใช้ยางลบยึดทั้งสองด้านหน้า หลังไม่ให้ปลายกระดาษหลุด









    จากนั้นให้แต่ละกลุ่มออกมานำเสนอหน้าชั้นเรียน

    กลุ่มที่1  การนำเสนอผ่านสื่อที่เป็นนิทานจากเรื่องเล่า เกี่ยวกับฝนจากอากาศ
    กลุ่มที่ 2  ใช้พัดเป็นสื่อการสอนเรื่องอากาศ 
    กลุ่มที่3   กังหันลมโดยใช้อากาศให้เกิดลมปะทะกับกังหัน



    กลุ่มที่4  กระดาษกับคลิปหนีบกระดาษอันไหนตกเร็วกว่าหรืออันไหนตกช้า เป็นการตั้งสมมุติฐาน
    กลุ่มที่5  ใช้สื่อทำเป็นสภาพอากาศ มี4 ช่องคือ ฤดูร้อน ฤดูฝน ฤดูหนาว ฤดูใบไม้ผลิ อากาศเคลื่อนที่เรียกว่าลม อากาศมีแรงดัน
    กลุ่มที่6  ใช้สื่อเรือใบ เกี่ยวกับลมบกและลมทะเล



    การประยุกต์ใช้
               สามารถนำมารวมยอดเรื่องอากาศที่เพื่อนนำเสนอไปใช้ในอนาคตและสอนเด็กให้ลงมือทำ 


    ประเมินผู้สอน
              อาจารย์ได้สอนเรื่องอากาศ อากาศมีหลายหลายรูปแบบ อาจารย์สอนได้ลึกซึ้งมากค่ะ

    ประเมินตัวเอง
              ตั้งใจทำงานกลุ่มเรื่องอากาศที่อาจารย์ให้แต่ละกลุ่มคิดว่าาจะทำอะไร

    ประเมินเพื่อน 
             เพื่อนๆต่างตั้งใจทำ ปรึกษากันว่าจะทำอะไรช่วยๆกันคิดค่ะ










    ไม่มีความคิดเห็น:

    แสดงความคิดเห็น