ความรู้ที่ได้รับ
-ก่อนเรียนอาจารย์ให้คัดพยัญชนะไทยหัวกลมตัวเหลี่ยม
-สัปดาห์นี้อาจารย์ให้แบ่งกลุ่มละ 5 8น ให้ประดิษฐ์ผลงานวิทยาศสาตร์ที่เกี่ยวกับอากาศ โดยอาจารย์มีอุปกรณ์ให้ คือ คลิปหนีบกระดาษ 1 อัน และกระดาษ 1 แผ่น ให้ประดิษฐ์เกี่ยวกับอากาศ กลุ่มดิฉันได้ประดิษฐ์ กังหันลม
วิธีทำ
- พับและตัดกระดาาให้เป็นรูปสี่เหลี่ยมจตุจักร
- ตัดกระดาษทั้ง 4มุม โดยประมาณ3ส่วน4 โดยเว้นตรงกลางไว้
- จากนั้นก็พับกระดาษจากมุมที่เราตัดพับสลับกันให้ได้เป็นกังหันลม
- ก็จับมุมตรงกลางก็เจาะรูโดยใช้คลิปเอามาดึงให้ตรงและเจาะเข้าตรงก็เอาปลายกังหันเจาะไปที่ละอัน
- ใช้ยางลบยึดทั้งสองด้านหน้า หลังไม่ให้ปลายกระดาษหลุด
จากนั้นให้แต่ละกลุ่มออกมานำเสนอหน้าชั้นเรียน
กลุ่มที่1 การนำเสนอผ่านสื่อที่เป็นนิทานจากเรื่องเล่า เกี่ยวกับฝนจากอากาศ
กลุ่มที่ 2 ใช้พัดเป็นสื่อการสอนเรื่องอากาศ
กลุ่มที่3 กังหันลมโดยใช้อากาศให้เกิดลมปะทะกับกังหัน
กลุ่มที่4 กระดาษกับคลิปหนีบกระดาษอันไหนตกเร็วกว่าหรืออันไหนตกช้า เป็นการตั้งสมมุติฐาน
กลุ่มที่5 ใช้สื่อทำเป็นสภาพอากาศ มี4 ช่องคือ ฤดูร้อน ฤดูฝน ฤดูหนาว ฤดูใบไม้ผลิ อากาศเคลื่อนที่เรียกว่าลม อากาศมีแรงดัน
กลุ่มที่6 ใช้สื่อเรือใบ เกี่ยวกับลมบกและลมทะเล
การประยุกต์ใช้
สามารถนำมารวมยอดเรื่องอากาศที่เพื่อนนำเสนอไปใช้ในอนาคตและสอนเด็กให้ลงมือทำ
ประเมินผู้สอน
อาจารย์ได้สอนเรื่องอากาศ อากาศมีหลายหลายรูปแบบ อาจารย์สอนได้ลึกซึ้งมากค่ะ
ประเมินตัวเอง
ตั้งใจทำงานกลุ่มเรื่องอากาศที่อาจารย์ให้แต่ละกลุ่มคิดว่าาจะทำอะไร
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆต่างตั้งใจทำ ปรึกษากันว่าจะทำอะไรช่วยๆกันคิดค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น